เครื่องพ่นทรายสารพัดประโยชน์ทำอะไรได้บ้าง

เครื่องพ่นทรายสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้มีประโยชน์เหลือล้นเกินกว่าที่เราจะคาดเดาได้อย่างมาก แต่วันนี้ ArkcoThaliand จะพาชมประโยชน์ของเครื่องพ่นทรายว่าทำอะไรได้บ้างลองดูแล้วจะอึ้ง

 

Table of Content

งานเตรียมพื้นผิวทั่วไป
งานขัดสนิมกลางแจ้ง
งานลอกสีรถทั้งคัน
งานขัดสนิมชิ้นเล็ก
สรุป

 

เครื่องพ่นทรายถือว่าเป็นเครื่องมือที่ดูแล้วจะมีประโยชน์สำหรับอุตสาหกรรมอย่างเดียวใช่ไหม แต่บอกเลยว่าไม่เลย เพราะเครื่องพ่นทรายสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้มีประโยชน์เหลือล้นเกินกว่าที่เราจะคาดเดาได้อย่างมาก 

โดยปกติแล้วเครื่องพ่นทรายจะใช้สำหรับงานเตรียมพื้นผิว เช่นการขัดผิวชิ้นงานเพื่อทำความสะอาดผิวเก่าที่สกปรกที่ไม่เรียบหรือเป็นสนิมให้เหมือนใหม่ โดยเครื่องพ่นทรายนั้นจะพ่นทรายแรงดันขนาดความแรงสูง ทรายที่มีความคมสูงจะทำการขูดและขัดผิวให้เรียบเนียนเสมอกัน ซึ่งการเตรียมพื้นผิวในอุตสาหกรรมนั้นบอกเลยว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญและต้องทำให้ได้ตามมาตรฐานอย่างมาก

แต่วันนี้ ArkcoThaliand จะพาชมประโยชน์ของเครื่องพ่นทรายว่าทำอะไรได้บ้างลองดูแล้วจะอึ้ง

 

งานเตรียมพื้นผิวทั่วไป

ในงานเตรียมพื้นผิวทั่วไปเครื่องพ่นทรายนั้นถือว่ามีประโยชน์และเกิดมาเพื่อทำสิ่งนี้อยู่แล้ว โดยเครื่องพ่นทรายนั้นจะใช้งานได้ค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับการขัดผิวชนิดอื่นๆ การใช้เครื่องพ่นทรายจะช่วยประหยัดเวลาและทำให้การขับผิวนั้นเป็นเรื่องง่าย ทำให้งานเตรียมพื้นผิวนั้นเสร็จเร็วขึ้นมากกว่าวิธีการเตรียมพื้นผิวแบบอื่นมากถึง 10 เท่าตัว งานเตรียมพื้นผิวโดยปกติแล้วหากชิ้นงานมีขนาดใหญ่

จะต้องใช้จำนวนคนที่มาก จะต้องใช้แรงงานและเวลาอย่างมากในการเตรียมพื้นผิว แต่หากเรามีเครื่องพ่นไฟเครื่องเดียวก็สามารถเตรียมพื้นผิวทั่วไปได้แทบทุกพื้นผิว ไม่ว่าขนาดจะใหญ่แค่ไหนก็สามารถใช้เครื่องพ่นทรายสำหรับเตรียมพื้นผิวได้หมดเลย

 

งานขัดสนิมกลางแจ้ง

สนิมนั้นถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของเหล่าพ่อบ้านอย่างมาก แน่นอนว่าปัญหาหลักๆเลยก็คือสนิมจะมีการลุกลามได้อย่างรวดเร็วหากชิ้นงานนั้นอยู่ในที่โล่งแจ้งโดนแดดโดนฝนโดนสภาพอากาศแปรปรวนทุกๆวัน และหากเราไม่มีที่ที่จะเก็บย้ายชิ้นงานเอาไว้ในจุดที่ปลอดภัยการทำการขัดและเคลือบการสนิทถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในสภาพอากาศที่เลวร้ายการขับสนิมในที่โล่งแจ้งนั้นเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะลมแดดเป็นอย่างมาก

เพราะเราต้องใช้เครื่องมือที่มีความช้าในการขับสนิมและต้องใช้แรงของเราในการขับสนิมในที่โล่งแจ้งซึ่งถือว่าเป็นเรื่องอันตรายอย่างมาก ในงานขัดสนิมในที่กลางแจ้งเครื่องพ่นทรายจึงถือว่าเป็นพระเอกของเราได้เลย เพราะการขัดด้วยเครื่องพ่นทรายนั้นสามารถทำได้อย่างรวดเร็วสามารถทำได้ทันที ทำให้การขับสนิมนั้นเสร็จไวไม่ต้องตากแดดเป็นเวลานานๆ แต่มีข้อควรระวังเล็กน้อยคือควรมีชุดป้องกันการสูญหายใจตายเหล่านี้ที่ได้มาตรฐานเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคทางเดินหายใจเป็นต้น

 

งานลอกสีรถทั้งคัน

งานลอกสีรถทั้งคันถือว่าเป็นงานที่ค่อนข้างหินหากเราไม่มีตัวช่วยอย่างเครื่องพ่นทราย บอกเลยว่าบางอู่ยังมีการขัดด้วยเครื่องขัดกระดาษทรายแบบวิธีเก่าๆอยู่ซึ่งแน่นอนว่ากว่าจะลอกสีรถได้ทั้งคันก็เสียเวลาไปเป็นวันๆแล้ว อีกทั้งการขัดแบบนี้จะทำให้พื้นผิวไม่เรียบเนียนเสมอกันเมื่อเราพ่นสีทับลงไปก็จะได้สีที่ไม่เรียบเนียน ซึ่งนิยมใช้งานในอู่แบบบ้านๆเช่นทำสีรถเก่าเป็นต้น

แต่หากลดของเราเป็นรถใหม่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้เครื่องพ่นทรายในการพ่นเพื่อขัดลอกสีทั้งคันหากเราต้องการพ่นสีรถทั้งคันแบบใหม่ หากเรานำไปให้ร้านพ่นก็อาจจะมีคิวและมีค่าใช้จ่ายที่ถือว่าค่อนข้างสูงหากเราต้องการทำสีรถทั้งคัน

แต่หากเรามีเครื่องพ่นทรายเราสามารถพ่นเพื่อลอกสีรถทั้งคันได้อย่างง่ายดายสามารถทำได้ที่บ้านโดยที่ไม่ต้องขับรถไปที่ร้านได้เลย และหากเรามีเครื่องพ่นสีไฟฟ้า Graco ระบบ Airless เราก็สามารถพ่นเพื่อทำสีรถใหม่ทั้งคันโดยที่สามารถประหยัดงบประมาณในการทำสีรถไปได้หลากหลายหมื่นเลยทีเดียว

 

งานขัดสนิมชิ้นเล็ก

สนิมชิ้นเล็กถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างขัดได้ยาก เพราะการขัดสนิมเล็กๆให้ออกหมดจดนั้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความละเอียดสูงและอาจจะทำงานได้ไม่ถนัดนักหากเราใช้กระดาษทรายในการขัด จุดที่เล็กหรือจุดที่มือเราไม่สามารถล้วงเข้าไปขัดได้อาจจะเป็นจุดที่ทำให้เกิดสนิมเรื้อรังได้ไม่จบไม่สิ้น เครื่องพ่นทรายถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการขัดสนิมสำหรับงานชิ้นเล็กๆได้เป็นอย่างดี

โดยการใช้ตู้พ่นทรายในการพ่นเพื่อขัดสนิมให้กับงานชิ้นเล็กๆและสามารถใช้แว่นขยายในการส่องและพ่นทรายไปพร้อมกันทำให้เราได้ชิ้นงานที่เรียบเนียนสวยงามโดยที่ไม่สามารถขัดได้ด้วยมือได้เลย 

 

รุป

เป็นอย่างไรกันบ้างกับประโยชน์ของเครื่องพ่นทรายที่บอกเลยว่าสารพัดประโยชน์อย่างมากสามารถใช้ในงานเตรียมพื้นผิวสามารถใช้ในงานขัดสนิมและสามารถใช้ในงานทำสีรถซึ่งทั้งหมดนี้เป็นงานส่วนใหญ่ที่พ่อบ้านของเราต้องใช้อย่างแน่นอน 

ArkcoThailand เป็นผู้จัดจำหน่าย เครื่องขัดเหล็ก Montipower เครื่องพ่นสีไฟฟ้า Graco ระบบ Airless เครื่องพ่นทราย เครื่องวัดความหนาสี Elcometer และอีกมากมาย

___

ท่านสามารถสั่งซื้ออุปกรณ์ เครื่องมือเตรียมผิวงาน เครื่องพ่นสี เครื่องพ่นทราย เครื่องวัดความหนาสี ได้ที่

TEL
08-6351-3941,
08-9920-2257

Create at : 2023-11-28 04:29:49